Tại sao các doanh nghiệp nhỏ lại gặp thất bại?

Khi bắt đầu kinh doanh, các doanh nghiệp có thể gặp thất bại vì nhiều lý do. Để hạn chế tối đa trường hợp này, bạn cần tránh những sai lầm sau đây.

Hình thức quản lý kém

Nhiều tin tức và báo cáo về kinh doanh cho rằng việc quản lý kém là nguyên nhân số 1 dẫn đến thất bại.

Chủ doanh nghiệp mới thường thiếu kinh nghiệm về quản lý chuyên môn có liên quan trong các lĩnh vực như tài chính, mua bán, sản xuất, tuyển dụng và quản lý nhân viên.

Để khắc phục vấn đề này, các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể tự học về kỹ năng họ thiếu, thuê nhân viên có tay nghề cao, hoặc thuê các chuyên gia có thẩm quyền làm việc cho mình.

Bỏ bê doanh nghiệp cũng dẫn đến sự sụp đổ tất yếu. Cần thường xuyên nghiên cứu, tổ chức, lập kế hoạch và kiểm soát tất cả các hoạt động của công ty. Điều này bao gồm cả nghiên cứu thị trường và dữ liệu khách hàng, lĩnh vực rất dễ bị bỏ qua khi khởi nghiệp.

Kết quả hình ảnh cho quản lý doanh nghiệp

Cần nâng cao khả năng quản lý nếu như không muốn doanh nghiệp thất bại

Không đủ vốn duy trì

Một sai lầm phổ biến khiến nhiều doanh nghiệp thất bại là không đủ tiền hoạt động. Các chủ doanh nghiệp mới thường không hiểu dòng tiền hoặc đánh giá thấp số tiền cần thiết để khởi động và họ buộc phải đóng cửa trước khi có cơ hội thành công. Họ cũng có thể có một kỳ vọng không thực tế về doanh thu đến từ doanh số bán hàng.

Điều bắt buộc là phải xác định số tiền mà doanh nghiệp cần; không chỉ chi phí bắt đầu, mà còn là chi phí trong kinh doanh. Và thường các startup mất đến 1-2 năm trước khi có được những thành công đầu tiên. Do đó, cần tính toán đủ số tiền để trang trải và vượt qua khoảng thời gian đó.

Xác định sai vị trí doanh nghiệp

Vị trí rất quan trọng đối với sự thành công của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ. Trong khi một vị trí kinh doanh tốt có thể giúp doanh nghiệp đang gặp khó khăn tiếp tục tồn tại và phát triển, thì một địa điểm xấu có thể đánh bại cả một doanh nghiệp được quản lý tốt nhất.

Một số yếu tố cần xem xét là:

  • Vị trí của khách hàng
  • Vị trí giao thông
  • Vị trí của đối thủ cạnh tran
  • Điều kiện và an toàn của tòa nhà

Kết quả hình ảnh cho vị trí công ty

Vị trí doanh nghiệp rất quan trọng trong kinh doanh

Thiếu kế hoạch, chiến lược cụ thể

Bất cứ ai đã từng thực hiện một sự kiện lớn đều biết rằng không có sự cẩn trọng, phương pháp, hoạch định chiến lược thì thành công sẽ không bao giờ đến. Điều này tương tự trong kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ thất bại vì những thiếu sót cơ bản trong kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch đó phải thực tế và dựa trên thông tin chính xác và đưa được ra dự báo cho tương lai.

Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cần bao gồm những yếu tố sau:

  • Mô tả về doanh nghiệp, tầm nhìn, mục tiêu và chìa khóa để thành công
  • Phân tích thị trường
  • Lực lượng lao động cần thiết
  • Các vấn đề và giải pháp tiềm năng
  • Tài chính
  • Phân tích cạnh tranh
  • Các hoạt động tiếp thị và quảng cáo
  • Quản lý công ty
  1. Mở rộng quá mức

Mở rộng quá mức thường xảy ra khi chủ doanh nghiệp nhầm lẫn thành công với tốc độ mở rộng kinh doanh. Họ cho rằng quy mô công ty càng lớn, thì công ty đó mới được xem là phát đạt.

Tuy nhiên, “chậm mà chắc”, tập trung vào tăng trưởng chậm nhưng ổn định mới là tối ưu. Đồng thời, bạn cũng không nên kìm nén sự tăng trưởng nếu có cơ sở khách hàng vững chắc và nguồn vốn dồi dào.

Những lý do trên đã phần nào lý giải tại sao các doanh nghiệp mới lại hay gặp thất bại. Để thành công đến và ở lại lâu dài, bạn cần thông minh trong cách quản lý và có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Rate this post