Trang chủ Tin tức Giải đáp: Châu lục nào nghèo nhất thế giới?

Giải đáp: Châu lục nào nghèo nhất thế giới?

19
0
Chia sẻ
chau-luc-nao-ngheo-nhat-the-gioi
chau-luc-nao-ngheo-nhat-the-gioi

Mục Lục

Trên thế giới có 6 châu lục gồm Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Đại Dương, Châu Nam Cực và tổng dân số hiện nay đã vượt ngưỡng 8 tỷ người. Vậy trong 6 châu lục trên bạn có biết châu lục nào nghèo nhất thế giới?

Châu lục nào nghèo nhất thế giới?

Châu lục nghèo nhất thế giới là châu Phi. Châu Phi được xem là châu lục nghèo nhất thế giới dù sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú. Một số yếu tố góp phần khiến châu Phi trở thành châu lục nghèo nhất, đối mặt với những thách thức lớn về kinh tế và phát triển xã hội đó là:

Do hậu quả thực dân xâm chiếm lâu dài

Châu lục nghèo nhất thế giới là châu Phi do bị thực dân châu Âu xâm chiếm, cai trị trong nhiều thế kỷ đã bóc lột tài nguyên thiên nhiên khiến nhiều khu vực tài nguyên bị cạn kiệt cản trở sự phát triển của các nền kinh tế địa phương. Trong thế kỷ 20, sau khi các quốc gia Châu Phi giành được độc lập nhiều khu vực vẫn phải đối mặt với những khó khăn trong kinh tế.

Tình trạng bất ổn chính trị

Sau khi độc lập, nhiều quốc gia Châu Phi như ở Nam Sudan, Somalia, và Cộng hòa Trung Phi phải đối mặt với tình trạng xung đột và bất ổn chính trị kéo dài khiến sự phát triển bị gián đoạn. Các cuộc xung đột vũ trang và tình trạng bất ổn chính trị khiến kinh tế bị đình trệ, tài nguyên bị lãng phí cũng cản trở các cơ hội phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân.

 Bùng nổ dân số

Dân cư châu Phi tập trung đông đúc ở nhiều khu vực thuộc đới nóng dẫn đến bùng nổ dân số, sự gia tăng dân số vượt ngoài tầm kiểm soát trở thành vấn đề lớn cho quốc gia châu Phi. Dân số châu Phi tăng nhanh đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia đới nóng. Dân số tăng nhanh đã kìm hãm sự phát triển kinh tế làm đời sống nhân dân chậm cải thiện, cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường, đô thị hóa ô nhiễm không khí và nguồn nước, thiếu nước sạch.

Xem thêm: Nước Mỹ thuộc châu nào và có những thành phố lớn nào?

chau-luc-nao-ngheo-nhat-the-gioi
Dân số ở châu Phi tăng nhanh khiến quốc gia này ngày càng trở nên nghèo đói

Thiếu cơ sở hạ tầng và công nghệ

Nhiều quốc gia Châu Phi còn thiếu cơ sở hạ tầng từ giao thông, điện lực, y tế, chính sách giáo dục cản trợ tăng trưởng kinh tế và đời sống của người dân. Hệ thống giáo dục và y tế tại nhiều nước Châu Phi còn rất yếu kém khi tỷ lệ mù chữ ở mức rất cao gây ra những hệ lụy về sức khỏe nghiêm trọng do thiếu hiểu biết.

Hạ tầng cơ bản ở nhiều quốc gia Châu Phi rất kém phát triển, dân số đông nhưng đường bộ, đường sắt, điện lực, nước sạch đều không đảm bảo nên đã gây ra khó khăn trong việc thu hút đầu tư của các nước khác.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Nhiều khu vực ở Châu Phi như vùng sa mạc Sahara Trung Đông và Bắc Phi bị tình trạng khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng khiến tình trạng thiếu lương thực và gia tăng đói nghèo. Tình trạng hạn hán, lũ lụt, sa mạc hóa đã ảnh hưởng trực tiếp đến nông nghiệp của các quốc gia châu Phi nên tạo ra khủng hoảng lương thực. Dù giàu về tài nguyên thiên nhiên nhưng nhiều quốc gia không thể khai thác hiệu quả do quản lý kém và có sự can thiệp của các công ty nước ngoài.

chau-luc-nao-ngheo-nhat-the-gioi-2
Châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu

Xem thêm: Tổng quan về các nước Bắc Mỹ

Nạn tham nhũng, lạm dụng quyền lực

Ở quốc gia châu Phi, nạn tham nhũng và lạm dụng quyền lực của các cơ quan chức năng đã dẫn đến việc quản lý tài nguyên thiên nhiên, phân phối tài nguyên không đều giữa các tầng lớp thấp hơn. Việc quản lý yếu kém đã kéo theo đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, nạn đói kém, thiếu cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục đều đi xuống. Nhiều quốc gia Châu Phi gánh chịu mức nợ công rất lớn và phải phụ thuộc vào viện trợ quốc tế để giải quyết các vấn đề phát triển trong nước.

Thu nhập thấp

Theo ngân hàng thế giới, nhiều quốc gia ở Châu Phi như Burundi, Malawi, và Mozambique có mức GDP bình quân đầu người rất thấp. Thu nhập thấp nên người dân không thể đầu tư vào y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng từ đó tạo ra vòng xoáy đói nghèo hơn.

Phụ thuộc vào viện trợ, nợ công cao

Nhiều quốc gia ở Châu Phi đang phải đối mặt với công nợ cao từ các khoản vay từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới và quỹ tiền tệ Quốc tế. Nợ công dài hạn khiến quốc gia này gần như cạn kiệt, khó vực dậy trong việc mở rộng đầu tư. Các quốc gia trong khu vực không liên kết cùng nhau phát triển nên càng khiến kinh tế gặp nhiều rào cản.

Bài viết trên tại Bridgeblue.com.vn đã giải đáp để bạn đọc được biết châu lục nào nghèo nhất thế giới đó chính là châu Phi. Những yếu tố khiến châu Phi nằm trong châu lục nghèo nhất thế giới do nhiều nguyên nhân và tác động khác nhau bao gồm yếu tố lịch sử, kinh tế, xã hội, chính trị và thiên tai môi trường… Mặc dù châu Phi đang nỗ lực để cải thiện kinh tế và đời sống nhân dân nhưng những thách thức lớn về quản lý vẫn khiến châu lục này không thoát khỏi tình trạng nghèo đói chậm phát triển so với các châu lục còn lại.

5/5 - (1 bình chọn)